Từ thọ hoa sen luôn luôn là nguồn cảm xúc bất xuất xắc của thi ca và nghệ thuật. Nó thay thế cho phiên bản tính thân thiện, kiểu cách tao nhã, lòng tin vươn dậy trong hầu như nghịch cảnh của con người việt nam Nam.

Bạn đang xem: Ảnh hoa sen nghệ thuật

*

Đĩa tô điểm hoa sen thời Lê sơ, chũm kỷ 15. Hiện đồ gia dụng được phát lúc này Cù Lao Chàm (Quảng Nam).

Hoa Sen gồm vai trò với vị trí quan trọng đặc biệt cả về trung khu linh và văn hóa truyền thống của fan Việt. Trường đoản cú bao đời nay, Hoa sen đang đi vào lòng người, đi vào cuộc sống thường ngày và văn hoá của bạn Việt. Ngắm hoa sen bạn có thể thấy và nhận biết hình hình ảnh con người việt Nam.

Mặc dù xuất hiện trong bùn lầy nhưng mà hoa sen ko bị ô nhiễm mà lại có tác dụng làm chuyển đổi hoàn cảnh sống, bởi hoa sen hễ mọc ở ở đâu thì sẽ tạo nên nước đục vị trí đó lắng trong. Sen tất cả cả hương thơm lẫn sắc, cơ mà hương sen không thực sự nồng cơ mà dịu, gợi một ý thức cao thượng. Sắc đẹp sen kín đáo, đằm thắm, cánh white phớt hồng, nhụy vàng. Từ khi nở cho đến khi tàn không còn bị ong bướm bén mảng tới. Qua bao buộc ràng để mang lại được vị trí khoáng đạt hư không, sen tiếp tục vươn lên bên dưới ánh phương diện trời, khai nụ kết hoa, khoe sắc với xông hương tràn trề không gian.

Sự xuất hiện của sen diễn ra theo qui nguyên tắc nhân trái luân hồi. Sen bao gồm cả nụ – hoa – hạt. Hoa nở tượng trưng cho quá khứ, đài sen đại diện cho hiện tại và phân tử sen tượng trưng cho tương lai, sự nối tiếp liên tục. Vị vậy, hoa sen trở thành hình tượng trong nghệ thuật Phật giáo của Phương Đông. Nó tượng trưng mang lại vẻ rất đẹp thần bí, huyền ảo, tư tưởng sâu kín. Hoa lá sen cũng tượng trưng cho sự thanh cao, bất khuất của người quân tử, ổn định lòng bản thân trước cám dỗ của lợi danh, giữ cho doanh nghiệp sự trong sạch dù trọng điểm chốn bùn nhơ.

Từ ý nghĩa sâu sắc tâm linh ấy, bông hoa này đã đến tâm thức của người việt nam Nam, biến hóa hình tượng trong kiến trúc và chạm trổ của người việt xưa, vào nghệ thuật, trong văn học, ẩm thực…

Cho đến tận hôm nay, khi đồng đội quốc tế mang lại với nước ta thì hình hình ảnh đầu tiên họ gặp mặt là bông sen quà trên phần lớn chuyến bay của Vietnamairline, hình hình ảnh biểu hiện cho sự khai sáng cùng hoàn mỹ; vừa đời thường xuyên lại vừa cao quý, linh thiêng; vừa duyên dáng, mềm mại, nhưng không hề kém phần cứng cáp, đĩnh đạc, đại diện cho đông đảo con người việt nam Nam dũng cảm kiên cường nhưng đôn hậu và tháo mở.

1. Hình tượng hoa sen trong văn học tập nghệ thuật

Khi kể đến Sen, Là người việt nam chắc hẳn người nào cũng thuộc câu ca dao:

“Trong đầm gì đẹp bằng senLá xanh bông white lại chen nhị vàngNhị vàng bông white lá xanhGần bùn mà chẳng tanh hôi mùi bùn”.

Khi xưa, Mạc Đĩnh bỏ ra khi đứng trước vua è Anh Tông đã biểu đạt rõ phẩm chất của mình qua bài phú “Ngọc tỉnh giấc liên” (Hoa sen vào giếng ngọc): vày hoa sen vốn gồm tiết tháo dỡ thanh cao, ko hoa nào sánh được, tuy ngay sát bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn; vả lại sen đó lại trồng trong giếng ngọc nữa thì sen càng tốt quý biết bao. Ông như sen, dù cho có phải làm việc vào thực trạng ô trọc cầm cố nào thì cũng vẫn duy trì khí ngày tiết thanh cao, huống chi ở phải vào trong 1 thời xuất sắc đẹp, vua minh chánh thì fan ông càng cao quý biết mấy. Sen quý nhưng cần có người sành bắt đầu biết thưởng thức…”

Làng quê nơi bác bỏ sinh ra cũng mang tên là xóm Sen, và có lẽ rằng hoa sen đẹp nhất khi được ví với hình tượng bác Hồ, người phụ vương già dân tộc, vị lãnh tụ chiều chuộng của chúng ta:

“Tháp Mười đẹp tuyệt vời nhất bông senViệt Nam đẹp nhất mang tên Bác Hồ“

2. Hoa sen vào mỹ thuật truyền thống cuội nguồn của bạn Việt

Ở Việt Nam, đề tài hoa sen xuất hiện thêm khá mau chóng trong nghệ thuật và thẩm mỹ tạo hình, số đông ở thời nào cũng được các nghệ luôn thể hiện trong các đồ án tô điểm của khu vực thờ trường đoản cú hoặc ở những công trình văn hóa truyền thống của cùng đồng. Sen được khai thác, đề đạt dưới nhiều góc nhìn bố cục khác nhau, xuất hiện hằng xuyên theo chiều nhiều năm của lịch sử vẻ vang dân tộc qua những công trình xây dựng kiến trúc.

Hoa sen trong thẩm mỹ thời Đinh – chi phí Lê

Trên một trong những viên gạch ốp lát nền cỡ lớn tại khoanh vùng đền vua Đinh cùng đền vua Lê, quanh đó đề tài tô điểm chim phượng còn có đề tài giỏi sen. Đồ án về các hoa sen tại đây gồm 4 loại.

Loại hoa sen tất cả 16 cánh thường xuyên được bộc lộ nổi trên các viên gạch ốp vuông kích cỡ lớn. Nhìn chủ yếu diện (từ trên xuống), hoa văn được bố cục chung dưới dạng một mặt tròn nằm giữa viên gạch, bao gồm 3 lớp. Phần bên ngoài cùng là 16 cánh sen xếp đầy đủ nhau kết thành một vành tròn phần đa đặn. Lớp giữa gồm gần như vân xoắn đối chọi được xếp thuộc chiều, nối sống lưng nhau thành một vành tròn lắp thêm hai, có lẽ thể hiện nay nhụy hoa. Lớp trong cùng là một hình tròn điểm 13 chấm nổi, biểu thị hình vòi hoa sen với những hạt. Mười bố hạt sen được thu xếp thành các cạnh tự trung tâm chạy ra 8 phía, cân đối, số đông đặn. Các cánh sen không đụng thêm chi tiết gì kế bên một con đường gờ bé dại viền theo chu vi của cánh. Các loại đồ án hoa sen 16 cánh này còn chạm chán nhiều làm việc thời kỳ sau, ở những tảng đá kê chân cột đến nên lớp ở giữa và phần nhị hoa không va khắc gì với nó có tương đối nhiều nét tương đồng với những đồ án tô điểm ở trung hoa và Nhật Bản.

Loại hoa sen 14 cánh được trang trí trên một đài sen bởi đất nung, cao giao động 10,5cm. Đài sen hình tròn, trang trí một bông hoa 14 cánh trung tâm và bao quanh sen là vật dụng án hoa cúc dây cùng một băng những chấm tròn. Vào trường hợp này, sen cũng bố cục theo lối nhìn thiết yếu diện từ trên xuống, được phân thành 3 lớp như hình trạng hoa sen 16 cánh. Lớp sản phẩm hai làm nhụy hoa ở đây rất hẹp, những nhụy được thể hiện giống như những đường gạch chéo nhỏ. Lớp trong cùng (gương sen) đã tất cả số ụ tròn (thể hiện hạt sen) các tới 21 hạt, tất cả một hạt kha khá to ở giữa và trăng tròn hạt nhỏ phủ quanh thành 2 vòng (vòng trong 8 cùng ở vòng xung quanh là 12). Đồ án này xung khắc họa khá tỉ mỉ. Những hạt sen nghỉ ngơi giữa phần lớn được biểu lộ kép bằng 2 vòng tròn đồng tâm còn trong thâm tâm các cánh sen ko những bao gồm gờ viền quanh ngoại giả điểm cả vân lá. Phía bên cạnh hoa sen là một trong băng hoa dây mảnh mẫu mã dây leo tay mướp (có nhiều vào các thời sau). Ngoại trừ cùng là những hình chấm tròn to, mỗi chấm được phủ bọc bằng hai tuyến đường tròn đồng trọng tâm như kiểu các hạt sen sinh hoạt giữa.

Loại hoa sen 8 cánh cũng rất được thể hiện nay theo lối nhìn bao gồm diện từ trên xuống. Quanh đó 8 cánh chính, có 8 cánh phụ ken giữa từng cặp cánh chính. Hoa văn này được trang trí trên mặt hai các loại gạch, một bao gồm dạng vuông, độ lớn 34 x 34cm và một có mẫu thiết kế chữ nhật, kích thước 74cm x 34cm. Một số loại gạch vuông hoa sen bố cục ở giữa, còn nhiều loại chữ nhật thì người ta phân đôi viên gạch, nhị hoa sen trang trí nhị phía. Hoa sen cánh to và ngắn, trong trái tim cánh tất cả đường viền. Phần hình tròn thể hiện hương sen ở giữa, với 9 chấm tròn diễn đạt hình ảnh của các hạt sen được bố cục với một hạt to trọng điểm và 8 hạt nhỏ hơn phân hồ hết ra các phía thành một vòng tròn. Đáng chú ý là giữa cánh sen và gương sen không tồn tại lớp nhụy sen như hai thứ án trên mà lại chỉ là một trong những băng nhằm trơn.

Loại hoa sen số cánh không cố định khá đa dạng, được trang trí sinh hoạt đầu những ngói ống giọt gianh. Tất cả loại cánh sen bé dài, nón sen vát; có loại nhỏ, ngắn; có loại khổng lồ mập; có loại dài có đường gờ xen thân hai cánh. Số lượng cánh cũng không nạm định, bao gồm loại 7 cánh , có loại 8, 9 cánh, tất cả đều giải pháp điệu 1-1 giản, chỉ tất cả cánh sen và đài gương. Có khi đài gương cũng không tồn tại hạt sen.

4 các loại đồ án hoa sen bên trên là đều đồ án tương đối đẹp, chứng tỏ tuy những thời Đinh – chi phí Lê ngắn ngủi tuy vậy cũng đã trí tuệ sáng tạo ra những sản phẩm có vết ấn đặc thù trong lịch sử hào hùng mỹ thuật nước nhà.

Hoa sen trong mỹ thuật thời Lý

Đây là thời kỳ mà Phật giáo cải tiến và phát triển mạnh, được coi như quốc giáo và trang trí hoa sen được ứng dụng tương đối nhiều với những đài hoa sen, những bệ tượng Phật bởi hoa sen, các kiến trúc hoa lá sen. Phần nhiều tảng đá kê chân cột cho tới diềm cửa ngõ tháp, diềm bệ tượng và cả thiết bị gốm… hễ đâu tất cả điều kiện tương thích là nghệ nhân dùng ngay hoa sen nhằm trang trí. Đặc biệt những công trình tương quan đến Phật giáo thì đề tài hoa sen càng được sử dụng nhiều.

Loại vật dụng án bông hoa sen đỡ chân cột: vày yêu ước chống mọt mọt và ẩm ướt nên các chân cột đông đảo được kê đá. Tận dụng điều đó, những nghệ nhân đã trang trí những cánh sen viền quanh, tạo cảm hứng như toàn cục ngôi miếu được dựng trên những đóa hoa sen. Hoa sen chân cột có phần tương tự với hoa sen trên các viên gạch men ở thời Đinh – Lê, được ba cục các cánh thành một vòng tròn theo phong cách nhìn chủ yếu diện từ bên trên xuống. Hoa bao gồm 16 cánh bao gồm và 16 cánh phụ. Điều khác nhau là các đồ án này của thời Lý không mô tả phần nhị sen cùng gương sen, chắc hẳn rằng vì cột che khuất. Đáng chú ý là lòng của các cánh sen thời Lý ở các di tích tương quan tới vua, hay được đụng thêm song rồng dưng chầu lá đề. Nét chạm sâu sắc tinh tế, tôn thêm vẻ cao siêu của cánh sen. Các loại đồ án này còn thấy trên một vài đồ gốm men ngọc thời này.

*

Hoa sen trang trí con kiến trúc được thiết kế bằng đất sét nung có trường đoản cú thời công ty Lý (thế kỷ 11-13).

Loại đồ vật án hoa sen đỡ các vật thiêng, là hình những đài sen trong bốn thế quan sát nghiêng, như đài sen làm bệ đỡ cho các chân chim phượng, trong các đồ án phượng múa ở những thành bậc (ở chùa bà Tấm, Hà Nội), hoa sen làm cho bệ đỡ cho các vật thiêng bố cục tổng quan trong hình lá đề, hoặc trong các đồ án dàn nhạc, thiên thần, về long chầu (ở miếu Phật Tích)… trong đó các đài sen thường đỡ các lá đề.

Xem thêm: Thông Tin Mới Về Nàng Tiên Cá Disney Thuyết Minh Hay Nhất 2022

Loại trang bị án họa tiết hoa văn hoa sen phối hợp hoa dây với hoa thiêng khác thành băng dọc ở diềm cửa ngõ tháp xuất xắc ở bệ tượng, ni còn thấy ở di tích lịch sử chùa Long Đọi, tháp Chương Sơn. Nghệ nhân tía cục chuyển đổi một hoa sen lại cho một hoa cúc, được thể hiện một trong những vòng tròn của hoa dây. Cả vòng tròn này lại gần như tiếp con đường nhau cùng chỗ chạm mặt nhau là hình những thiên thần nhỏ bé sẽ trong động tác múa. Số đông hoa dây ở đây mang ý nghĩa chất ước lệ, trên thực tế lá sen, lá cúc đã bí quyết điệu khác hẳn thực tế. Bố cục của đồ vật án hoa sen trong số trường phù hợp này thường theo kiểu nhìn nghiêng hơi chếch để xem cả vòi hoa sen với hạt sen. Những cánh sen cũng chia làm hai lớp như một số loại đồ án đài sen đỡ đồ gia dụng thiêng, tuy vậy lớp dưới của nó vừa làm cho đài đỡ vừa trở thành một vòng tròn ôm trọn lấy cả phần bên trên của gương sen. Tuy cách điệu khá cao nhưng đồ án họa tiết sen này được xếp vào nhiều loại có tía cục chuẩn nhất, cân đối và đơn giản dễ dàng trong mặt đường nét cơ mà vẫn biểu thị được cái tầm vóc riêng của hoa sen.

Loại đồ vật án hoa sen trên gốm men ngọc được trang trí trong lòng một chiếc chén men ngọc (hiện thiết bị trưng bày của Bảo tàng lịch sử Hà Nội). Chén bát vào loại nhỏ, tất cả màu men ngà hơi chuyển sang màu tiến thưởng nâu sẫm. Người làm gỗ gốm xung khắc chìm bông hoa văn lên đất, tiếp nối tráng men với đem nung. Đó cũng là kỹ thuật phổ biến của những đồ gốm men ngọc thời Lý. Những hoa sen được biểu thị theo lối nhìn nghiêng, tô điểm ở trong lòng bát. Cuống hoa con quay vào vai trung phong bát, cứ một bông hoa sen lại một hoa lá cúc, bọn chúng hoàn toàn tự do với nhau. Tổng cộng có 3 hoa sen cùng 3 hoa cúc. Hoa sen gồm nhiều cánh, nở rộng ra 2 phía với tía cục tuân thủ sự phù hợp trong cục bộ đồ án trang trí.

*

Bộ kê chân cột được thiết kế bằng đá, có từ thời Lý (năm 1057). Kệ chân hình vuông bốn phương diện cạnh đụng khắc hình nhạc công tấu nhạc. Phương diện trên chế tác hình bông sen 16 cánh. Trong mỗi cánh trang trí song rồng chầu lá đề.

Hoa sen trong mỹ thuật thời Trần

Sang thời Trần, đề tài hoa sen vẫn được kế tục khai thác như trong chế tạo ra hình thời Lý. Đáng chú ý, trên một số trong những gốm hoa nâu thời này xuất hiện các đồ án hoa sen với phong cách hiện thực sinh động. Một điều độc nhất vô nhị để sáng tỏ là: những hoa văn trong trái tim cánh sen thời Lý đôi lúc có hình rồng, hoặc hoa dây, nhưng thời Trần trọn vẹn không có. Cánh sen thời è thường chỉ va thêm một con đường gờ chìm viền theo mép cánh và ở chính giữa mỗi cánh đôi khi được điểm các hạt tròn trong một cha cục tương xứng khá chặt chẽ.

Đồ án hoa sen đỡ những vật thiêng thời nai lưng khá nhiều mẫu mã như thứ án đỡ chân chim phượng bên trên trán bia miếu Tổng (Hưng Yên), đỡ những hình lá đề trong trang bị án ở chùa Thái Lạc, miếu Dâu (Bắc Ninh), ở các chân cột, cốn, duy nhất là ở cửa miếu Thái Lạc, đài sen đỡ phía dưới các tượng phỗng, một đề tài chuẩn chỉnh của thời kỳ này. Trên các bệ tượng Phật của thời Trần rất nhiều chạm thành mọi đài sen lớn. Cánh sen bao gồm 2 hoặc cha lớp, đan xen nhau, biểu lộ thành số đông khối nổi, không hề chỉ là họa tiết nữa. Tuy nhiên cũng có thể có những bệ lớp phía bên dưới cùng lại chỉ đụng nông thành một viền họa tiết thiết kế trang trí, những cánh sen được chạm thông suốt nhau vòng quanh bệ, vẻ ngoài thường to lớn khoẻ, chen khít dăng thành hàng dài nhiều lúc thì bố cục nghiêng mà các nhà nghiên cứu gọi là cánh sen vẹo. Trong tim các cánh sen thường đụng thêm phần nhiều hình hoa kết hợp bởi các ô tròn.

Đồ án hoa sen phương pháp điệu thành hoa dây được sử dụng không ít trên kiến trúc của miếu Thái Lạc. Và chắc hẳn rằng đây cũng là ngôi chùa duy nhất có đồ án trang trí này. Hoa sen chạy dài phía dưới đôi rồng sẽ trịnh trọng dâng chầu lá đề, giỏi uốn lượn phía trên những “tầng mây”, nơi tất cả hình những tiên phái nữ đầu bạn mình chim đã vừa múa vừa dưng hoa.

Hoa văn hoa sen bên trên gốm hoa nâu: Gốm hoa nâu được thành lập vào cuối thời Lý và phát triển mạnh ở thời Trần, gồm nhiều loại, mẫu mã khác nhau. Tất cả loại to lớn như chậu, ang, thạp. Gồm loại nhỏ như bát, đĩa, liễn,… hiện tại vật ngày nay còn lại ở một số trong những bảo tàng như bảo tàng Lịch sử, bảo tàng Mỹ thuật hoặc các bảo tàng địa phương sinh sống Hà Nội, phái nam Định, Hải Dương, Hưng Yên, Thanh Hóa, Hà Tây.v.v… một trong những khác nằm ở những sưu tập tư nhân vào và kế bên nước. Trên những đồ gốm này thường được tạo thành ô hoặc thành băng nhằm trang trí bằng phương pháp dùng cây viết vẽ lên xương đất, kế tiếp tráng men và kẻ vén rồi bắt đầu đem nung. Đề tài trang trí gồm nhiều loại mà trong các số ấy hoa sen chiếm số lượng lớn. Kiểu thiết kế hoa sen có loại solo giản, chỉ vẽ gạch mấy nét cơ mà thành, như trường hòa hợp một dòng âu trong sưu tập của Bảo tàng non sông Bỉ, đa số chúng được vẽ theo lối chú ý nghiêng… xuất phát điểm từ một cuống hoa ở dưới vươn lên rồi kế tiếp các cánh hoa đổ ra hai phía quấn quanh một đài gương ở giữa. Nhì cánh trên cùng đang ôm siết lấy gương sen, nhị cánh tiếp nở vươn rộng ra hai bên và nhì cánh dưới cùng đổ xuống phía dưới. Đơn giản bởi vậy nhưng vì các cánh sen này không xẩy ra gò bó trong một khuôn chủng loại đăng đối nào đề nghị trông rất sinh động. Nét cây bút của nghệ nhân ở chỗ này tung hoành thoải mái. Khi thì nhấn mạnh tạo một mảng đậm cho 1 cánh sen, dịp lại nâng cấp lướt nhẹ miêu tả một chi tiết của cuống hoa hay của búp sen. Mỗi ô một hoa, mỗi hoa một hình trạng dáng, thường đứng riêng lẻ một mình hoặc kết hợp với một vài cây cối và búp sen. Đặc biệt có đồ án trên một cái tháp gốm của kho lưu trữ bảo tàng Hải Dương, thợ gỗ còn vẽ thêm nhiều búp sen và lá sen nhiều phong cách dáng, gồm lá bố cục theo lối nhìn chính diện từ trên xuống thành cả mảng tròn to, thấy rõ cả cụ thể các gân lá. Ở một liễn men nâu sinh hoạt Bảo tàng lịch sử Hà Nội, hoa sen lại bố cục thành hoa dây cách điệu cong tròn đều. Cứ từng ô trống là một trong hoa sen, bố cục theo lối chú ý nghiêng, cánh hoa đổ ra nhị phía như ở những đồ gốm hoa nâu khác. Dây hoa này có nhiều lá, có lá như một cánh sen, tất cả lá lại giống như lá của hoa cúc trông rất sinh động.

Hoa sen trong thẩm mỹ thời Lê sơ

Vào thời Lê sơ, phật giáo bị hạn chế, những chùa tháp không phát triển, nhưng hoa sen vẫn là loại chủ đề được để ý nhiều. Hoa sen không mọi được trang trí trên các bệ tượng Phật, trên những chân tảng cột chùa hơn nữa ở những thành bậc cung điện của triều đình và trên cả các bia ts ở Văn Miếu.

Đồ án hoa sen ngơi nghỉ mặt kế bên thành bậc các cung năng lượng điện như nghỉ ngơi bậc năng lượng điện Kính Thiên (Hà Nội), năng lượng điện Lam khiếp (Thanh Hóa), quốc tử giám (Hà Nội). Mặc dù dưới vẻ ngoài cuộn vòng của hoa dây, tuy nhiên trung tâm vẫn luôn là bông hoa sen. Hoa sen thể hiện theo phong cách nhìn nghiêng, thấy rõ cả từng lớp của hoa. Trong cùng là một trong búp hoa còn xếp bí mật chưa nở. Tiếp đó là những lớp cánh sen toả phần đa ra phía hai bên như bố cục hình nan quạt. Do được phương pháp điệu cao nên ở chỗ này khó nhận ra các cánh sen quen thuộc.

Ở thành bậc năng lượng điện Lam Kinh vật án hoa sen cũng như ở thành bậc điện Kính Thiên. Đáng chăm chú là có một trong những đồ án sinh hoạt giữa chưa hẳn là chùm cánh, mà lại là cả một đài sen sinh sản thành một mảng to lớn như hình lá sen, còn ở giữa là các hình xoắn cách điệu. Bên trên thành bậc cửa văn miếu quốc tử giám (Hà Nội), các cánh sen vẫn thể hiện theo lối vân xoắn, gương sen trọng tâm vẫn đụng lối chú ý nghiêng. Rõ ràng cả hoa sen của 3 thành bậc đều phải sở hữu chung một phong cánh thể hiện. Đó là lối vân xoắn cách điệu cao, mặt đường nét chạm sáng tỏ sắc nét.

Đồ án hoa sen sống diềm bia: một trong những bia thời Lê sơ như những bia ts ở quốc tử giám (Hà Nội – 1484), bia chùa Cao (Hà Tây – 1505)… đều sở hữu trang trí hình bông hoa sen xen lẫn các hoa khác. Bố cục hoa sen theo phong cách nhìn nghiêng, còn những cánh hoa thì đa số đang chụm lại bao bọc kín đài gương, ở trên là 3 lớp cánh vẫn xếp liền kề nhau, phía dưới cũng đều có 3 cánh nhỏ dại đã nở rộng. Đó là trường vừa lòng hoa sen diềm bia miếu Cao. Còn sinh sống diềm bia quốc tử giám bố cục cũng như vậy nhưng bao gồm phần dễ dàng hơn. Ở thân là hai cánh sen ôm lấy đài gương, phía ngoài có 5 cánh nở mọi ra những phía, kiểu như hoa sen bệ miếu Ngọc xét nghiệm (Bắc Ninh – chũm kỷ XVII).

*

Chiếc lư hương thơm trang trí hình dragon chầu sen, chất liệu sành, tất cả từ thời Lê Trung Hưng (thế kỷ 17-18).

Hoa sen bên trên bệ tượng Phật: những bệ tượng Phật thời Lê sơ, như bệ những chùa đi khám Lạng (Bắc Giang – 1432), miếu Cao (Hà Tây-1505)… đều có trang trí cánh sen . Kiểu cách và chi tiết của các hoa văn này tương tự với các cánh sen trên các bệ thời Trần. Đặc biệt ở miếu Khám Lạng, ngoài những cánh sen to, còn có lớp cánh sen được chạm theo kiểu xếp gối lên nhau chỉ thấy nửa hình, cứ nạm mà thành băng dài. Lối bố cục tổng quan gối lên nhau này cũng đã thấy tất cả ở thời Trần. Ở miếu Cung Kiệm, bên dưới chân bệ đá của tượng Phật niên đại 1449, còn biểu hiện một đóa hoa sen nổi bên trên sóng nước, đụng theo lối quan sát hơi chếch nghiêng, các cánh sen nở vây xung quanh một búp sen ở giữa, lá phía ngoại trừ hình sóng, bố cục tổng quan đơn giải, ít chi tiết.

Hình tượng hoa sen trong nghệ thuật tạo hình Việt là 1 trong những đề tài vô cùng phong phú, được trình bày ở không hề ít các hiệ tượng trang trí mỹ thuật với kiến trúc đặc trưng riêng cho từng thời kỳ lịch sử dân tộc. Nó ko chỉ đưa về giá trị vật chất cho cuộc sống, mà còn mang giá bán trị lòng tin vô giá với những người Việt. Cũng chính vì vậy mẫu hoa sen không chỉ là là xúc cảm sáng tác của những nghệ nhân xưa, mà ngày nay các họa sĩ hiện đại vẫn có rất nhiều tác phẩm thành công xuất sắc với chủ đề hoa sen, qua nhiều cách nhìn và ngôn từ tạo hình không giống nhau, nhưng lại đều biểu đạt được giá trị thẩm mỹ và làm đẹp vĩnh hằng của chủng loại hoa vẫn thấm sâu vào chổ chính giữa hồn dân tộc Việt.

3. Hoa sen vào văn hoá ăn uống Việt Nam:

Từ tác động của hoa sen vào đời sống niềm tin mà fan dân vn đã chuyển sen lên đỉnh cao của văn hóa truyền thống ẩm thực.

Các bộ phận trên nhành hoa sen được biến đổi chế thành những món ăn đặc trưng,mang đậm một mùi hương vị nước ta như gỏi ngó sen, mứt sen, trà sen. Sen hồ nước Tịnh trung khu của nắm đô Huế thời xưa được dùng để ướp trà mang lại vua. Fan ta ướp trà vào ban đêm. Lúc sen vừa hé nhụy là thời điểm trời đất vẫn giao hoà, mùi hương còn khôn xiết đượm. Trà được đặt vào trong tâm hoa rồi sử dụng dây buộc lại, ép không cho hoa nở ra, nhằm qua hết đêm trà sẽ hấp thụ cục bộ hương sen. Sáng sau thì thu trà, trà sen Huế vì thế có mừi hương thanh khiết và đậm đà mang lại say lòng.

Chè sen Huế với hạt sen tươi, tách vỏ, lột lớp lụa mỏng, xuyên tim rồi lấy chưng giải pháp thủy, bác với mặt đường phèn thì hương bắt đầu thơm. Trà sen được múc trong chén bát cổ men sứ màu xanh bé dại như “mắt trâu”, chỉ độ dăm bảy hạt sen đá quý nở lươm tươm. Vào các dịp lễ tết tuyệt kỵ giỗ, trà sen là món quan trọng gần như không thể thiếu trong lễ phẩm. Thờ xong, chỉ một chén bát thôi là đã trải nghiệm đủ chiếc “quốc hồn quốc túy” của xứ Huế rồi!

Ngoài ra, tín đồ Huế còn sử dụng sen nhằm nấu cơm trắng sen khôn cùng nổi tiếng trong số món ăn truyền thống lịch sử Huế. Bí quyết nấu cơm sen cũng hết sức cầu kỳ, chỉ gồm có người thiếu phụ Huế thực thụ tính cách điềm đạm có bạn dạng sắc “tôn nữ” new nấu được cơm trắng sen. Một trong những món ăn uống “bát bửu”, cơm sen mở ra với một phong cách rất Huế. Phần nhiều ai muốn thưởng thức món cơm sen Huế hãy đến cố kỉnh đô vào mùa sen nở. Ngoại trừ ra, còn có rất nhiều món ăn uống thượng vị tự sen Huế mang các hương dung nhan và hương vị đậm đà.

Còn một nét đặc biệt quan trọng nữa là tín đồ miền Bắc hay được sử dụng dùng lá sen nhằm gói cốm. Hương đồng, cỏ nội quấn quyện với hương thơm đồng cỏ nội. Phần nhiều hạt cốm xanh màu sắc ngọc thạch trở đề xuất dẻo với thơm lâu hơn khi nằm trong tim chiếc lá sen tươi. Hương thơm dìu vơi của lá sen hoà quấn với mùi hương cốm. Thật là một trong sự kết hợp hợp lý tuyệt vời nhưng mà bất cứ ai đã thưởng thức còn lưu giữ mãi.