Thông qua cửa nhà này, Chu Đạt Quan vẫn phác họa phải bức tranh đầy màu sắc về “phong thổ, quốc sự” của quốc gia Chân Lạp trong thừa khứ.

Bạn đang xem: Chân lạp phong thổ ký


Năm 1295, theo lệnh của vua Nguyên Thành Tông, một sứ bộ của triều đình công ty Nguyên đã xuất phát vượt biển tìm đến Chân Lạp. Chu Đạt Quan, doanh gia và cũng là một quán ăn hải đã xuất hiện với tư cách thành viên phê chuẩn trong sứ cỗ mang trọng trách “thần phục” quốc gia này.

Đây là một chuyến du ngoạn khá đặc biệt bởi nó được thực hiện sau thời điểm nhà Nguyên chịu hầu hết thất bại nặng nằn nì trong cuộc đoạt được Đại Việt với Champa bằng vũ lực diễn ra trước đó. Do vậy, việc hàng phục các nước nhà Đông phái mạnh Á theo thủ tục ngoại giao mềm dẻo rộng được ráo riết tiến hành.

Bên cạnh trách nhiệm chính yếu hèn được Nguyên Thành Tông giao phó, trong vòng một năm tồn tại tại Chân Lạp, Chu Đạt Quan sẽ dành thời gian tìm tòi, quan giáp về những mặt vào đời sống đồ dùng chất, ý thức của người dân ở chỗ đây.

*
Tác phẩmChân Lạp phong thổ kýcủa Chu Đạt Quang.

Dựa trên hầu như thông tin, vấn đề đã đón nhận được, ông tiến hành ghi chép, sắp xếp chúng thành một cuốn sách hoàn hảo với tên gọi Chân Lạp phong thổ ký.

Là tứ liệu hiếm hoi về Chân Lạp trong vượt khứ, vì vậy, cuốn sách này được coi như như trong số những nguồn tham khảo đặc biệt quan trọng của tương đối nhiều nhà phân tích phương Tây khi tiến hành những phân tích khảo giáp về đời sống, làng mạc hội của vùng khu đất này trong quá trình về sau.

Đồng thời, Chân Lạp phong thổ ký cũng góp phần bổ sung khiếm khuyết của sử đơn vị Nguyên trong vấn đề thiếu vắng số đông ghi chép về Chân Lạp như lời khảo xét của các đại thần đơn vị Thanh vào phần đề yếu ớt khi gửi cuốn sách này vào bộ Khâm định tứ khố toàn thư dưới triều Càn Long.

Khác với phong cách ngẫu hứng mà fan đọc thường bắt gặp ở các tác phẩm thuộc loại hình bút ký kết và du ký, trong Chân Lạp phong thổ ký, Chu Đạt Quan vẫn dụng công thu xếp một trình tự ví dụ và mạch lạc cho phần lớn ghi chép của mình.

*
Một phần bức ảnh minh họa của Louis Delaporte về Angkor Wat vào cuối thế kỷ 19.

Xem thêm: Kinh Nhân Quả Ba Đời Mp3 - Top 19 Nhân Quả Ba Đời Mp3 Hay Nhất 2022

Tuy vậy, điều này hình như không hề khiến cho cuốn sách trở cần khô cứng, cơ mà trái lại, những cảm quan độc đáo của tác giả vẫn được duy trì nguyên. Đồng thời, việc phân bố thành các đề mục với độ tóm lược về tin tức giúp cho những người đọc dễ ợt tiếp cận với câu chữ mà Chu Đạt Quan ước ao truyền tải.

Thông qua 40 đề mục được phân bổ rõ rệt vào Chân Lạp phong thổ ký, Chu Đạt quan lại dẫn dắt tín đồ đọc lần lượt điểm qua từng phương diện trong bức tranh tổng thể về địa lý từ bỏ nhiên cũng tương tự đời sống xóm hội của một trong những tiểu quốc hiểm yếu của khu vực Đông nam giới Á.

Bên cạnh đông đảo mô tả cụ thể về gần như sự vật sự việc mà phiên bản thân đã được chứng kiến trong thời hạn lưu trú và khám phá vương quốc Chân Lạp, Chu Đạt quan còn biểu hiện những tiến công giá, cảm thấy riêng của bản thân mình về đều điều mắt thấy tai nghe.

Tuy nhiên, trong ý kiến đương thời về đối sánh giữa mẫu quốc cùng phiên quốc, những đánh giá này ko tránh khỏi hầu như thiên kiến bao gồm phần tiêu cực. Ví dụ như giữa những nhìn nhận, đánh giá về phong tục, con tín đồ Chân Lạp, người đọc liên tục bắt gặp cụm từ “thật xấu xa”, “thật xứng đáng cười”.

Hay cho dù vẫn nhìn nhận tính khu biệt cố định của Chân Lạp về “phong thổ, quốc sự”, tuy vậy Chu Đạt quan lại cũng vẫn coi đó là một trong những “nước hồ hết rợ”, thấp kém hơn trong contact với văn minh trung quốc lúc bấy giờ.

Ngoài ra, có một vài điểm vào Chân Lạp phong thổ ký hình như không đúng chuẩn so cùng với thực tế, như phần mô tả về Lễ trận thảm mà sau đây nhà nghiên cứu và phân tích phương Tây Paul Pelliot đã cho rằng đó “chắc chắn là 1 trong chuyện ghi chép theo tin đồn mà chưa được sửa chữa thay thế kỹ lưỡng”.

Một điểm sáng ở cuốn sách này của Chu Đạt quan lại đó là sự việc trung thực của ông trong câu hỏi truyền cài thông tin. Ngay từ lời tựa, ông cũng đã khẳng định rằng đây chỉ là “những nét đại lược” cùng không hề nỗ lực gò ép thông tin.

Điều này thể hiện rất rõ ở một số trong những đề mục như Tam giáo, khi giới thiệu hết rất nhiều điều bao hàm mà ghi nhận được về phong tục, Chu Đạt Quan trình diễn thẳng thắn rằng “còn chẳng thể khảo xét được kĩ càng hơn”.

Trên mặt hình thức, Chân Lạp phong thổ ký trong khi là một cuốn sách với dáp dấp của thể loại dân tộc ký, trong số những loại hình nghiên cứu lấy việc tùy chỉnh cấu hình tư liệu về con người, văn hóa truyền thống và xóm hội dựa trên việc khảo sát, điền dã.

Loại hình dân tộc bản địa ký cũng là giữa những nền tảng quan trọng đặc biệt được áp dụng thoáng rộng trong nghiên cứu và phân tích của các ngành kỹ thuật xã hội và nhân văn thời hiện tại đại.

Có lẽ, bởi vì những nguyên nhân đã nêu trên mà ngoài ra trải qua xuyên suốt mấy trăm từ khi được Chu Đạt Quan cho ra đời cho đến nay, Chân Lạp phong thổ ký vẫn còn đóng giữ một địa chỉ xung yếu vào việc hỗ trợ đầu mối, tứ liệu mang đến các nghiên cứu và phân tích về từ nhiên, con người và xã hội Chân Lạp vào giai đoạn vào cuối thế kỷ 13, nửa đầu thế kỷ 14.

Đồng thời, cũng đóng góp thêm phần làm hoàn chỉnh thêm bức tranh lịch sử với phần đa mối tương quan trên các phương diện thân triều đình nước trung hoa đương thời và Chân Lạp nói riêng cũng giống như với các non sông khác trong khu vực Đông phái nam Á nói chung.


Tư liệu quý về vấn đề tôn giáo ngơi nghỉ Đàng ko kể thế kỷ 18

Cuốn sách đề cập đến tình trạng tôn giáo nghỉ ngơi Đàng ngoại trừ và một trong những phần ở Trung Hoa, qua tầm nhìn của một công ty truyền giáo dòng Augustine chân đất.


*

"Bỏ trốn": Niềm yêu mến quý đầy ắp của rất nhiều đứa trẻ em

0 38

Tác phẩm được bên văn Phan Thị thong thả viết năm 1995, đúng lúc nước nhà đang chuyển mình trước một nền kinh tế tài chính thị trường, đầy náo động.

*

Hãy trẻ trung và tràn đầy năng lượng bước qua nỗi cô đơn của chính bản thân mình

0 96

Thông qua tập thơ, Thủy Anna ước ao gửi đến độc giả thông điệp hãy bước qua nỗi cô đơn của chính mình bằng sự từ bỏ tin, anh dũng và lưu giữ rằng đơn độc cũng không được khóc.

Liệu tình yêu liệu có phải là tất cả?

2 -2 71

Đó là câu hỏi không xa lạ gì với tất cả chúng ta, và chắc rằng cũng không hề dễ trả lời. Tuy vậy với cuốn sách nhỏ dại này, chắc chắn bạn sẽ có câu trả lời cho riêng biệt mình.

Bài viết liên quan