Tài xế đấu tranh, Now đã nhượng bộ. Nhưng trận chiến sẽ ko kết thúc. “CEO của Now giống bạn làm thiết yếu trị rộng là doanh nhân”, một tài xế ví von.


Bạn đang xem: Chạy now có ổn không


Một ngày của Hiếu bước đầu vào thời điểm 7h. Nam giới trai 25 tuổi ăn uống vội bữa sáng, làm cho một ly café vỉa hè, rồi bước đầu đi làm vào khoảng 7h30.

Lịch thao tác làm việc của Hiếu khiến cho nhiều người tưởng anh là một nhân viên văn phòng. Tuy thế thay vày mặc áo sơ mày trắng, có cặp táp, thứ Hiếu phủ lên mình là chiếc áo khóa ngoài đỏ thân quen thuộc, cùng với loại hộp đựng đồ ăn với mẫu chữ Now nổi bật.

Hiếu sống ở thành phố hcm và là 1 trong những trong 30.000 bác tài đang cộng tác với Now, một trong những ứng dụng đặt món ăn trực tuyến hàng đầu tại Việt Nam, ở bên cạnh Grab Food, Baemin.



thương mại dịch vụ giao nhận đồ ăn Now mau lẹ được đầu tư mạnh mẽ và có sự lột xác trong technology vận hành, bao hàm cả được tích vừa lòng vào Shopee.

Sau 3 giờ rong ruổi trên mọi cung đường nắng mưa để giao món ăn cho khách, con trai trai quê Khánh Hòa nghỉ ngơi vào mức 10h30 để ăn trưa, sẵn sàng cho đợt du lịch nổ đơn vào tầm khoảng 11h. Hiếu tranh thủ lướt Facebook, theo dõi các nội dung bài viết về Now đang được phản hồi rôm rả trên một trong những hội nhóm.

vài ba ngày gần đây, Hiếu và một trong những tài xế không giống của Now đăng mua các bài viết kêu call tẩy chay dịch vụ thương mại giao đồ ăn nổi tiếng mà người ta đang hiệp tác vì chế độ ghép đơn bất vừa lòng lý, ảnh hưởng cả lái xe lẫn khách hàng.

trước khi đăng bài xích trên Facebook, họ buộc phải dùng thông tin tài khoản ảo nhằm ẩn danh với cũng không hi vọng nỗ lực của mình đủ làm lay chuyển đưa ra quyết định “đặt lợi tức đầu tư lên sản phẩm đầu” của doanh nghiệp vốn ở trong về một kỳ lân technology châu Á đình đám.



Đây cũng không hẳn lần trước tiên Hiếu cùng các đồng nghiệp bội nghịch đối những chính sách đổi khác liên tục nhưng luôn luôn gây bất lợi cho tài xế của Now.

Năm 2020, giữa thực trạng khó khăn dịch bệnh, Now chuyển đổi chính sách về điểm thưởng của tài xế trong tháng. Đã có hàng nghìn tài xế mang đến trụ sở của Now phản đối chế độ nâng điểm thưởng khi ấy, nhưng lại đã không tồn tại sự thay đổi nào kể từ đó.



“Một tài xế chỉ việc đạt cấp 4-5 là sẽ sở hữu thu nhập ổn định định. Mỗi đơn xong của tài xế sẽ tiến hành 10 điểm. Trước đó cấp 4 buộc phải 2800 điểm nhằm đạt được, nhưng hiện tại là 5400 điểm. Cung cấp 5 trước đó cần 5400 điểm thì bây giờ là 8400 điểm”, Hiếu nói về chính sách gây bất đồng quan điểm của Now.

Giọt nước chỉ tràn ly vào ngày 12/4, khi Now update tính năng tự động ghép đối kháng mới.



Trước đây, tài xế có quyền lựa chọn đối kháng ghép sản phẩm công nghệ hai sao cho tương xứng về quãng đường, thời hạn với đối chọi đầu tiên. Nhưng tính năng lạ của Now để cho đơn ghép không thuận tuyến đường đường cũng trở nên gán trường đoản cú động. Giả dụ không gật đầu đồng ý sau 60 giây, tài xế có khả năng sẽ bị tính là phủ nhận đơn hàng.

Sự chưa ổn đến ngay sau đó. Hiếu tiếp tục phải nhận các đơn ghép không cùng con đường đường, thời gian chuẩn bị đồ lâu, khiến quý khách chờ thừa giờ trưa mới bao gồm đồ ăn. “Khách hỏi sao cứ chạy lòng vòng. Giao món ăn đến khuôn mặt họ không hài lòng. Có khi còn bị review 1 sao”, Hiếu chia sẻ.

Điều khiến các bác tài bức xúc hơn hết là cho dù ghép 2 solo và đôi khi phải dịch chuyển quãng con đường 3-5km, tài xế cũng biến thành không cảm nhận số tiền giao của 2 đơn này như thông thường, mà chia theo tỷ lệ hữu dụng hơn cho Now.


Xem thêm: Cách Mua In App Store Bằng Momo Và Visa 2022, Hướng Dẫn Mua In

bất chấp những phàn nàn của tài xế, thiên tài ghép 1-1 mới vẫn được áp dụng trong vài ngày cùng nỗi khắc chế tăng dần. Trước đó, khi thông tin tính năng mới, tài xế đã gửi chủ kiến về mang lại Now, tuy vậy họ chỉ nhận thấy câu trả lời: “Đây là mức sử dụng của công ty”.

Hiếu đến rằng, tài xế luôn luôn là người nắm vững nhất những quy trình ship hàng trên thực tế. Họ nên được đề xuất ý kiến của chính bản thân mình và công ty nên biết lắng nghe.

“Now quanh đó tới việc, có solo quán làm lâu, có đối chọi nhanh. Mà số đông quán làm cho lâu hay chóng thì bác tài là người nắm vững nhất. Chưa tính có những vấn đề phát sinh như hết món, đổi món, đổi địa chỉ giao”, Hiếu nói.

biết rằng không thể biến hóa được tình hình, để gây áp lực nặng nề mạnh hơn, Hiếu và các đồng nghiệp hiểu rõ rằng họ cần nhờ đến sức khỏe của cộng đồng mạng.


những bài đăng bên trên Facebook tiếp đến của Hiếu và những tài xế khác nhận thấy lượng tác động và ủng hộ lớn. Không ít người đồng cảm với tài xế cùng nói rằng bọn họ cũng phải mong chờ đồ ăn hàng tiếng đồng hồ, không hề hay biết phía trên là đổi khác từ phía Now chứ chưa hẳn lỗi chủ quan của tài xế.

Trong nội dung bài viết với 36 nghìn lượt thích với gần 10 ngàn lượt bình luận trên một hội nhóm Facebook, bạn ta thấy được nhiều chiếc chữ “tẩy chay Now”. Ứng dụng Now cũng yêu cầu nhận sản phẩm loạt reviews 1 sao cùng những phản hồi về thương mại dịch vụ kém chất lượng.

sức mạnh của mạng xóm hội hình như đã được vạc huy cùng nỗ lực của những tài xế có lẽ rằng được đền đáp khi Now phê chuẩn lên tiếng phản hồi và có động thái thay đổi.

sáng ngày 17/4, Now ra thông báo giải thích đấy là “lỗi hệ thống và cho biết đã bỏ qua việc 1-1 ghép ưu tiên tác động đến thương mại & dịch vụ của tài xế. Công ty cũng nhấn mạnh, sẽ luôn luôn thông báo cho tài xế về tất cả thay đổi chính sách trước khi áp dụng nhằm đảm bảo an toàn thông tin luôn luôn minh bạch cùng kịp thời”.

cơ mà Hiếu và những đồng nghiệp có niềm tin rằng Now chỉ nhượng cỗ vì áp lực nặng nề dư luận. “Chính sách ghép đối kháng lần này ảnh hưởng tới quyền lợi và nghĩa vụ của khách bắt buộc mới được không ít người thông cảm”, Hiếu đến biết.

Trước đó về chế độ điểm thưởng, Hiếu bảo rằng anh đã và đang viết bài xích để kêu gọi quyền lợi, cơ mà mọi fan đều cúng ơ. “Lúc kia tài xế Now cần có một cơ quan, tổ chức, hay ai kia đứng ra bảo đảm an toàn nhưng ở đầu cuối không gồm ai”.


tài xế này tin rằng trận đánh đòi quyền lợi và nghĩa vụ với Now sẽ còn kéo dài. Chỉ một thời gian im ắng, rồi sẽ lại sở hữu những đổi khác mới bất lợi.

“CEO của Now giống người làm thiết yếu trị rộng là doanh nhân”, Hiếu ví von. Anh sợ hãi rằng, về lâu về dài, nhờ vào khách mặt hàng để đương đầu sẽ không thể phát huy tác dụng. Sau cùng các tài xế đang vẫn lẻ loi trong cuộc tuyên chiến đối đầu với Now.

lái xe Now phản đối nhiều, nhưng họ cũng thấp thỏm nếu doanh nghiệp phát hiện ra cá thể nào tuyệt công kích, tài xế đó hoàn toàn có thể bị tra tra ID và giam đơn.

“Mình chỉ sợ, lúc phàn nàn về những phương pháp mới của Now thì sẽ có những fan vào nói: ‘Đấy là công ty của mày, kêu than cái gì? làm được thì làm, không làm được thì nghỉ’. Họ sẽ không còn thông cảm”, Hiếu lo ngại.


Sau các lùm xùm tương quan đến từng trải dịch vụ, một đại diện của Now vấn đáp trên báo mạng rằng, vẫn ghi nhận tất cả ý kiến góp sức của khách hàng, tài xế và quán nạp năng lượng về chính sách ghép đơn. Hãng khẳng định, “tất cả các cập nhật về chính sách sẽ luôn được thông tin đến tài xế trước lúc áp dụng và luôn luôn lắng nghe tất cả các chủ kiến phản hồi trường đoản cú tài xế, người tiêu dùng và tiệm ăn, ao ước muốn tạo thành giá trị lắp bó dài lâu với các công ty đối tác và cộng đồng”.

Đọc phần đông dòng phản hồi của ban chỉ huy Now bên trên báo chí, Hiếu và các đồng nghiệp vẫn quan trọng dỡ quăng quật được rào chắn hoài nghi. Họ tỏ ra mất niềm tin.

“Lắng nghe chủ ý của tài xế chỉ là bề ngoài, phần ảo. Luôn thông báo trước chỉ cần nửa nạc nửa mỡ”, Hiếu bức xúc. “Khi ra ra quyết định hay thông tin mới nào, họ những không lấy chủ ý của tài xế, đối tác, nhưng chỉ thông báo rồi cố kỉnh đổi, mặc kệ việc tài xế phản bội đối tuyệt không”.


không giống với Grab, khi chuyện lái xe biểu tình phản bội đối cơ chế của công ty như “chuyện hay ở huyện”, Now lại cho thấy thêm hình hình ảnh sáng hơn khi gần như bê bối chỉ dừng lại mức nhỏ, cùng với việc người dùng phàn nàn về quality dịch vụ, điều sau đó đã được cỗ phận chăm lo giải quyết cấp tốc chóng.

bác tài Now bao gồm phần nhân từ hòa khi chỉ triệu tập vào quá trình của mình, hiếm khi xảy ra mâu thuẫn với công ty. Lý do cũng xuất phát từ các việc Now được review là bao gồm các chế độ ưu đãi xuất sắc và nút thu nhập tương đối cao cho tài xế.


Hiếu đã thao tác làm việc với Now được hơn 2 năm. Con trai trai trẻ thích cuộc sống ở thành phố hcm nên đã từ vứt công việc bán hàng ở quê thuộc gia đình. “Mình say đắm Sài Gòn nên chọn nghề ship để từng ngày được đi mọi thành phố, lại vừa bao gồm thêm thu nhập”, Hiếu phân tách sẻ.

Với sức trẻ, hồi bắt đầu vào nghề, Hiếu có thể kiếm được từ 700.000 - 900.000 đồng/ngày nếu như siêng nhận đơn. Thời khắc ấy, Hiếu làm đến 12 giờ một ngày, thu nhập lên tới mức 18-20 triệu/tháng. Thời gian trên xe của Hiếu còn nhiều hơn thế chân đụng đất. Trưa chỉ ăn uống tạm bánh mì, chợp mắt cấp trên ghế đá rồi lại mở phầm mềm chờ đơn. Mệt nhưng lại Hiếu nhận định rằng đồng tiền xứng đáng với công sức bỏ ra.

nhưng chỉ 2 năm sau, phần đa chuyện vẫn khác. Với các chính sách thay đổi từ thượng tầng, Hiếu không xoay sở kịp. Hiện nay tại, Hiếu “cày” 12 giờ cũng chỉ kiếm được 400-500 nghìn đồng/ngày. Giả dụ hôm nào làm khoảng chừng 8 giờ thì số tiền tất nhiên sẽ ít hơn.


chế độ ghép đơn gây tranh cãi vừa mới đây không chỉ khiến tài xế vận tải không tiện lợi mà trả công cũng không tương xứng.

“Với mỗi giao dịch dưới 3km, Now thu của khách hàng 15.000 đồng, rước 10%, phân chia lại đến tài xế 13.500 đồng. Tài xế cũng sẽ được 10 điểm. Nếu đối kháng ghép, bác tài lẽ ra cần được chi phí công 27.000 đồng, cơ mà Now và tính còn 19.000 - 22.000 đồng, tùy đơn. Đó là một trong những điều bất công”, Hiếu bức xúc.

Trước đây, chính sách của Now với tài xế là chỉ việc chạy 18 đơn/ngày sẽ sở hữu 180 điểm, thưởng mốc 5. Tuy vậy hiện tại, phải phải đến 28 đơn/ngày để đã có được mốc 5 và nhận thưởng. Điểm thưởng trong mốc giờ cao điểm 10:30 - 12:00 trước đây được 15 điểm/đơn tuy vậy giờ chỉ từ 14 điểm. Now không thông báo về vấn đề này cho tài xế. Cách tính mới đã khiến cho tài xế ở hà thành và tp hcm phản đối, tuy nhiên Hiếu mang lại biết, Now vẫn bỏ xung quanh tai.

Quy mô thị phần giao món ăn của việt nam tương đối nhỏ. Lệch giá mảng giao món ăn trực tuyến cầu tính đạt 302 triệu USD trong thời hạn 2020, theo những thống kê của Statista. Mức lớn mạnh của mảng giao đồ ăn của nước ta cũng không tốt so với những nước trong khu vực vực, khiến thị trường chỗ đây mãi vẫn chỉ cần miếng bánh nhỏ, trong lúc có vô số đối thủ tuyên chiến và cạnh tranh như GoJek, Grab Food và new tham gia gần đây là Baemin.

Giao món ăn hiện là mảng có biên roi thấp. Thậm chí gần như là không có lợi nhuận. Vì chưng vậy, yếu tố để khác hoàn toàn vẫn là tăng lượng mua hàng và giảm đưa ra phí.


trong vài năm qua, các công ty đặt xe và giao hàng technology đã đốt hàng tỷ USD của nhà đầu tư chi tiêu để thu hút người tiêu dùng Việt phái nam - những người vốn mẫn cảm về giá - nhằm mục đích chiếm thị phần đông nhất có thể.

chiến lược bao gồm tiết kiệm chi phí với chính sách giảm giá mạnh cho người dùng và chiết khấu hào phóng mang lại tài xế, mọi người thao tác làm việc với tư bí quyết là đối tác tự do với ít các điều kiện bảo lãnh lao động. Now cũng không nằm ngoài cuộc chơi trước sự đối đầu của Grab Food với Baemin.

vụ việc hiện trên là khi các nhà đầu tư chi tiêu đã bỏ ra đậm, mang lại lúc họ mong muốn thu được lợi nhuận khi lượng tiền đã dần cạn kiệt.


“Cách trên đây 2 năm, khi chưa có đội ngũ chỉ đạo mới, chế độ của Now với tài xế cùng khách hàng, shop rất ổn, 1-1 nhiều, thu nhập cá nhân cạnh tranh. Nhưng từ khi gồm lãnh đạo mới, cứ định kỳ vài mon là có một chủ yếu sách có hại đối với tài xế. Khách cũng dần hết, những hàng tiệm không hợp tác và ký kết nữa”, Hiếu mang lại biết.

một trong những cách quản lý và vận hành mà Hiếu cùng những tài xế không giống gọi là sự việc “tính toán” của Now kia là ra mắt loại hình HUB. Hợp tác với Now, tài xế thông thường sẽ có hai mô hình lựa chọn, trước tiên là partime, trang bị hai là HUB.


HUB phân thành 3 ca: 5 - 8 - 10 tiếng. Trong những ca, công ty bảo đảm mang mang lại lượng solo tối thiểu mang lại tài xế, 5 = 16 đơn, 8 = 25 đơn, 10 = 30 đơn. Đơn ngắn dưới 3km, theo khu vực cố định. Now tấn công vào tư tưởng của bác tài là muốn có không ít đơn, nên cho ra loại hình HUB cùng tích cực kêu gọi tham gia. Tuy nhiên, Hiếu mang lại biết, HUB chỉ nên một cách để cắt thưởng ngày mà không tạo thành làn sóng bội phản đối.

Hiếu không chọn làm HUB cùng chỉ triệu tập quanh địa phận quận Bình Thạnh, quận 3, quận 1, quận Phú Nhuận. Cùng với thu nhập sút sút, đầy đủ tháng vừa mới đây Hiếu không nhiều khi giữ hộ tiền về nhà cho phụ vương mẹ.

“Thu nhập 400.000 -500.000 đồng/ngày tưởng là cao, tuy vậy đây còn chưa tính tiền xăng, hao mòn xe, tiền năng lượng điện thoại, cùng những ngân sách phát sinh khác”, Hiếu nói. Từng ngày anh mất thêm khoảng chừng 40.000 - 50.000 đồng tiền xăng, di chuyển quãng con đường vài chục cho đến cả trăm km.

Sau hai năm chạy Now không còn công suất, Hiếu thấy làm các bước này quá phá sức. Nhưng xích míc ở chỗ, đối với đà bớt thu nhập theo cơ chế công ty, còn nếu không cố gắng, anh hoàn toàn có thể không kiếm đủ tiền để trang trải cho cuộc sống đắt đỏ làm việc TP.Hồ Chí Minh.


“Mình mong muốn kiếm vốn về góp vào sạp hàng của cha mẹ, khoảng 100-200 triệu đồng”, Hiếu nói. Gia đình Hiếu là một kinh doanh nhỏ lẻ trong chợ, chuyên bán hàng gia dụng nhỏ tuổi lẻ. Tuy nhiên với tình hình hiện nay, niềm mơ ước của nam nhi trai Khánh Hòa này còn xa vời.

Trong thời gian tới, ví như các cơ chế không cải thiện, Hiếu gồm ý định sang một căn nguyên giao món ăn khác. “Đối cùng với trải nghiệm quý khách hàng thì không áp dụng nào bởi Now, tuy nhiên với tài xế thì Baemin đã hơn”, bác tài trẻ so sánh.

không chỉ về nguyên tắc thu nhập, nhiều tài xế còn bít tất tay vì giải pháp đo khoảng cách của Now bị lệch km, thứ mà họ cho rằng Now sẽ đo bằng đường đi bộ chứ chưa hẳn xe máy.

Ví dụ, khoảng cách thực tế cho tới quán bởi xe sản phẩm là 7km thì trên ứng dụng chỉ báo khoảng 4,9km. Khoảng cách ngắn hơn thì tài xế cũng biến thành được tiền phục vụ ít hơn và điểm thưởng không nhiều hơn.

Hiếu cũng mang đến biết, hàng quán cũng trở nên tăng chiết khấu lên mức 25%. Một số hàng ăn uống Hiếu hay qua mang nay đã kết thúc hợp tác.

cùng nỗi niềm trên, Minh, một tài xế khác cũng hiệp tác với Now từ bỏ 2 thời gian trước cho biết, mức thu nhập của anh cũng giảm, các bước cũng vất cả rộng khi gia nhập vào HUB. “Trước đó, mình tìm được 500.000 đồng/ngày, làm cho 11 tiếng, không trừ bỏ ra phí. Tuy nhiên, từ khi ra HUB, có tác dụng 13-14 tiếng bắt đầu xong”.


kề bên đó, Minh cũng tố Now thu phí giao tận cửa của khách hàng là 5.000 đồng với phí thương mại & dịch vụ sau 10h là 10.000 đồng tuy thế không phân tách cho tài xế.

Cũng giống đa số người khác, Minh từng bươn trải các nghề trước khi tìm đến Now do coi đấy là nguồn thu nhập cá nhân ổn định. Nhưng với số tiền ngày dần ít ỏi, Minh ko chắc có thể lo tiếp cho mái ấm gia đình và em gái đi học.

“Now vẫn luôn là công ty hàng đầu về dịch vụ thương mại giao đồ ăn hiện nay, nhưng do lợi nhuận mà không màng tới quý khách hàng và tài xế”, Minh nói. “Nếu Now không chuyển đổi thì các tài xế đã ra đi hết. Ko ai đi làm việc mà hy vọng bị chèn ép”.

bên trên thực tế, ngay cả trong xã hội tài xế cũng phân chia rẽ cách nhìn về bài toán lên tiếng đòi quyền hạn với Now. Một trong những tài xế chọn gật đầu mọi sắp đến đặt của doanh nghiệp để im ổn tìm tiền, nạm vì yên cầu những thứ mà người ta cho rằng là viển vông, quan yếu đạt được.

Khi gồm các bài viết kêu hotline tẩy chay vì chế độ ghép đơn, một trong những tài xế trong những hội đội Now trên Facebook đã lên tiếng chỉ trích những người tiên phong, hotline đó là hành động “tự sút đổ nồi cơm”. Tài xế nhờ người tiêu dùng tẩy chay Now để đòi quyền lợi, nhưng khi quyền lợi có rồi, người tiêu dùng cũng không hề nữa. những tài xế vào cuộc đã thấm thía, khi vài ngày lôi kéo tẩy chay vừa qua, con số đơn cảm nhận thấp rộng hẳn. Sau cùng, tài xế Now vẫn không thể giành được một phương pháp đấu tranh đòi quyền lợi và nghĩa vụ trọn vẹn.

T.M.K