Xác định các biện pháp tu từ trong câu thơ: Ta dại, ta tìm khu vực vắng vẻ / fan khôn fan đến vùng lao xao.

Bạn đang xem: Người khôn người tìm nơi vắng vẻ

Trả lời thắc mắc vềcác phương án tu từ vào câu thơ: Ta dại, ta tìm vị trí vắng vẻ / bạn khôn bạn đến chốn lao xao.

Câu hỏi

Xác định và nêu chức năng của các biện pháp tu tự được thực hiện trong câu thơ:

Ta dại, ta tìm nơi vắng vẻ

Người khôn fan đến vùng lao xao.

(Nhàn - Nguyễn Bỉnh Khiêm, Ngữ văn 10)

Biện pháp tu từ trong câu thơ: Ta dại, ta tìm nơi vắng vẻ / bạn khôn fan đến vùng lao xao

- biện pháp tu từ: Phép đối "ta - người","dại" – "khôn", "vắng vẻ" – "lao xao".

- Một mặt là bên thơ xưng Ta một biện pháp ngạo nghễ, một mặt là người ; một bên là ngốc của Ta, một mặt là khôn của fan ; một nơi vắng vẻ cùng với một vùng lao xao.

-> Ý nghĩa:Xa lánh vùng quan trường hiểm ác, tìm đến nơi vắng tanh vẻ, sinh sống hòa phù hợp với thiên nhiên để “di dưỡng tinh thần”.

Xem thêm: Top 10 Bộ Truyện Đam Mỹ Tiểu Thuyết Trung Quốc, 20 Trích Dẫn Hay Trong Tiểu Thuyết Trung Quốc

=> Khẳng địnhtuyên ngôn sinh sống của Nguyễn Bỉnh Khiêm trong thời gian tháng sau khoản thời gian cáo quan lại về nghỉ ngơi ẩn. Ông tự thừa nhận mình "dại" khi tìm nơi vắng vẻ mang đến sống, nhưng đây là cái "dại" khiến cho nhiều bạn ghen tỵ và ngưỡng mộ. Ông rất khéo léo trong vấn đề dùng tự ngữ độc đáo, lột tả được hết phong thái của ông. Ông bảo rằng những người chọn chốn quan ngôi trường là những người dân "khôn". Một phương pháp khen cực kỳ tinh tế, khen mà chê, cũng có thể là khen mình với chê người.

Tham khảo rất nhiều phân tích chi tiết trong ngôn từ soạn bài Nhàn để triển khai nổi bật hiệu quả nghệ thuật của những biện pháp tu từ

Cùng tham khảo các bài xích văn mẫu mã 10 vị Đọc Tài Liệu tham khảo vàtuyển lựa chọn để cải thiện kĩ năng làm cho vănnhé!

Bạn còn sự việc gì băn khoăn?

Vui lòng cung ứng thêm thông tin để shop chúng tôi giúp bạn


Hủy

Gửi


Ta ngốc ta tìm nơi ᴠắng ᴠẻ người khôn người đến vùng lao хiao ᴡei

Bản thân giờ ồn luôn khiến họ khó chịu đựng dù bọn chúng mang hình thái của âm thanh, hình hình ảnh haу ѕuу nghĩ trái chiều từ người khác. Chính cảm giác tiêu cực ấу khiến chúng ta đánh mất dần bạn dạng thân ᴠà mang lại lúc nào kia cần tìm về thinh lặng. Erling Kagge ko хem thinh yên là ѕự từ khước cuộc ѕống haу chứa đựng уếu tố trung tâm linh, nhưng nó là tài nguуên trong thực tế giúp con người ѕống một cuộc ѕống đong đầу hơn. Haу nói đơn giản, thinh lặng là 1 trong cách những hiểu biết cuộc ѕống ѕâu ѕắc rộng ѕo ᴠới ᴠiệc mở truуền hình haу хem tin tức. Ông đã cần sử dụng đôi chân mình để đi ᴠà tìm hiểu ra thinh lặng. Mà lại ѕau các cuộc hành trình không mỏi mệt nhọc ấу, ông nhận ra rằng hoàn toàn có thể tìm cho thinh yên ở bất cứ đâu. Chúng ta không tốt nhất thiết yêu cầu đến Sri Lanka nhằm tìm đa số phút giâу thinh im trong khi có thể thưởng thức chúng ngaу trong phòng tắm nhà mình. Chúng cũng hoàn toàn có thể хuất hiện trong giâу phút các bạn mải miết dõi theo con đường chân trời, xay ngẫm dải rêu хanh trên tảng đá, haу chỉ là góc nhìn trìu quí ᴠới đứa trẻ đang bồng trên taу.


*

Biện pháp nghệ thuật và tu từ vào haicâu đề: hoàn cảnh sống của Nguyễn Bỉnh Khiêm

"Một mai một cuốc, một yêu cầu câu

Thơ thẩn dầu ai vui thú nào"

- Danh từ: mai, cuốc, yêu cầu câu -> thế thể.

- Điệp tự "một" số đếm: một..., một .... -> điểm lại đồ dùng dụng cần thiết -> trình bày sự cứng cỏi, chắn chắn chắn, kiên định, sẵn sàng chuẩn bị nhưng bước tiến vẫn thể hiện sự thanh nhàn của tác giả, vừa đi vừa đếm.

- tự láy: “thơ thẩn”: khắc họa cần một tầm vóc của 1 tín đồ đang ngồi ung dung lờ đờ và khoan thai.

- giải pháp ngắt nhịp: 2/2/3

=> hoàn cảnh sống đối kháng sơ, trọng tâm trạng ung dung, thảnh thơi, yên thân trong lòng, vui với thú điền viên.