Kiến thức Phật giáo vô cùng to lớn vàPhật Giáo Mật Tông là gì ắt hẳn được không hề ít quý phật tử, tín vật dụng hay các ai đang khám phá về văn hóa, lịch sử dân tộc đạo Phật quan tiền tâm.Mật Tông là pháp môn đặc sắc được khởi đầu từ sự kết hợp giữa Ấn Độ giáo cùng Phật giáo Đại thừa. Mật Tông được hình thành vào tầm khoảng thế kỷ 5,6 trên Ấn Độ. Mật Tông còn được gọi là Mật giáo, Chân ngôn môn, Kim cưng cửng thừa xuất xắc Mật thừa…Và để hiểu hơn về phe phái phật giáo này, mời quý khách hãy cùng tham khảo chi tiết ở nội dung bài viết dưới đây.

Bạn đang xem: Phật giáo mật tông là gì

*

Phật giáo mật tông sinh ra từ rất lâu

Phật Giáo Mật Tông là gì?

Theo trang bách khoa toàn thư Wikipedia "Mật Tông là từ nơi bắt đầu Hán dùng làm gọi pháp môn bắt đầu từ sự phối hợp giữa Ấn Độ giáo cùng Phật giáo Đại thừa, được hình thành vào tầm khoảng thế kỷ 5,6 tại Ấn Độ.

Mật Tông lại tạo thành hai phái: Chân ngôn thừa (Mantrayàna) cùng Kim cương cứng thừa (Vajrayàna). Sự cải cách và phát triển của Mật Tông đính với các luận sư danh tiếng như Subha Karasimha (Thiên Vô Úy, 637-735), Vajra Bodhi (Kim cưng cửng Trí, 671-741), Amoghavajra (Bất không Kim Cương, 705-774), Padmasambhava (Liên Hoa Sinh, vào cuối thế kỷ thứ VIII), Dipankarasrijanàna (Atisa, thời điểm cuối thế kỷ thứ XI). Padmasambhava với Dipankarasrijanàna là những người dân có công chuyển Mật Tông vào Tây Tạng và đổi thay tôn giáo bao gồm ở đây.

Mật Tông có cách gọi khác là Mật giáo, Chân ngôn môn, Kim cương thừa xuất xắc Mật thừa… Mật tông là 1 trong pháp tu bí mật của Phật giáo, dạy về kiểu cách “bắt ấn”, “trì chú”… Pháp tu này có tính chất liễu nghĩa (trọn đủ), căn cứ vào nơi trọng tâm pháp bí truyền.

Trong các pháp môn mà Đức Phật sẽ chỉ dạy cho cái đó sinh nương theo tu tập trong thời đại “Mạt Pháp” sau này, hành môn nào cũng đều phải sở hữu một tôn chỉ thù chiến hạ vi diệu.

Tìm phát âm về Phật Giáo Mật Tông trên cố gắng giới

1. Phật giáo Mật Tông tại Trung Quốc

Mật Tông gia nhập vào trung hoa vào khoảng thế kỷ 7 và phổ cập vào chũm kỷ 8 cùng với sự lộ diện của cha vị Cao tăng Ấn Độ sang truyền pháp là Thiện Vô Uý, Kim cương cứng Trí cùng Bất ko Kim Cương

Ba ngài được vinh danh là Khai Nguyên Tam Đại Sĩ. Loại truyền thừa vào Trung Quốc xuất phát từ trung trọng điểm Phật học tập Na-lan-đà.

Cả cha ngài Kim cương cứng Trí, Thiện Vô Úy với Bất ko Kim cương từng được Sư Long Trí (là đồ đệ của Ngài Long Thọ) truyền pháp.

Thiện Vô Uý, được xem như là tổ sư của Mật tông trung hoa và là người dịch Đại Nhật tởm (sa. Mahāvairocana-sūtra), ghê căn bạn dạng của tông này, ra chữ Hán.

Hai loại Mật tông Ấn Độ Chân Ngôn thừa với Kim cương cứng thừa truyền mang đến đại sư duy nhất Hạnh – môn đồ của Thiện Vô Úy – thì nhập lại có tác dụng một sinh hoạt Trung Quốc. Mật tông tại trung hoa rất phổ biến vào đời Đường, nhưng từ từ thoái trào và về về sau thì tưởng như suy vong hẳn.

2. Phật Giáo Mật Tông Tây Tạng

Trước khi Mật giáo được truyền vào Tây Tạng, dân chúng khu vực này chưa tồn tại một tôn giáo nào đậm nét. Cơ hội đó, vùng đất chỉ tất cả đạo Bon là đạo giáo cổ truyền của dân bản xứ. Thời đó,người ta chỉ biết thờ tự chư thần bao gồm cả hung thần, ác quỷ.

Pháp môn Mật tông này truyền vào Tây Tạng muộn hơn Trung Quốc, vào khoảng cuối thế kỷ thứ 8, vua Tisongdetsen (740-786) tất cả thỉnh rước 2 vị cao tăng Ấn Độ là Đại Sư Liên Hoa Sinh (Padma-Jungne) và Antarakshita. Tại trên đây Kim cưng cửng thừa sẽ hòa nhập cùng với Phật giáo Đại thừa sẵn có của Tây Tạng và được call là Lạt Ma giáo.

Xem thêm: Hướng Dẫn Cách Chọn Nguồn Cho Máy Tính Phù Hợp, Chất Lượng, Hướng Dẫn Cách Chọn Nguồn Máy Tính Tốt

Mật Tông Tây Tạng bao gồm 4 tông phái Mật Tông chủ yếu là:

Phái Cổ Mật tốt Cựu phái (Nyingmapa, Ninh mã phái) vị Đại Sư Liên Hoa Sinh (Padma-Jungne) sáng sủa lập vào khoảng thời gian 749. Ngài là giáo sư nổi tiếng ở viện đh Nalanda Phật giáo.Phái Mật Tông Kagyu (Ca-nhĩ-cư phái)Phái Mật Tông Sakya (Tát-ca phái)Phái Hoàng Mạo (Guelugpa, Cách-lỗ phái) vì ngài Tsongkhapa, quê ở khu vực miền bắc Tây Tạng lập ra vào cụ kỷ 14. Cơ hội đó,Phật giáo bị mê mờ vị nhiều tín điều sai lạc và huyễn hoặc. Sư đang dùng bốn tưởng sáng sủa thanh cao khuyên nhủ người tu hành đề xuất tinh tiến tu, tham thiền hỏi đạo, trai giới đạo hạnh. Cuộc cải cách tôn giáo của ngài có hiệu quả vững bền. Về sau, phái của Sư thay tên là Lạt-ma-giáo cùng trở thành tín đồ đứng đầu nhà nước Tây Tạng vày Đức Đạt-lai Lạt-ma nắm giữ quyền giai cấp dân bọn chúng và cẩn thận mối đạo.

Ở Tây Tạng, môn đệ chỉ được thu nhấn vào Mật tông thông sang 1 nghi lễ khai ngộ (initiation) quan trọng đặc biệt được tiến hành bởi một lạt-ma mang tên tuổi.

Phật Giáo Mật tông cũng nhà trương sự trường đoản cú giác ngộ thông qua việc thiền định (meditation) cùng niệm chân ngôn (mantra). Loại truyền thừa vào Tây Tạng khởi đầu từ trung vai trung phong Phật học tập Vikramasila.

*

3. Phật Giáo Mật Tông Việt Nam

Mật tông vốn truyền vào nước ta từ khá sớm. Theo Thiền uyển tập anh, vào vậy kỷ thứ VI, Tỳ Ni Đa lưu giữ Chi, người Ấn Độ, vẫn đến nước ta và dịch gớm Đại thừa phương quảng tổng trì tại chùa Pháp Vân. Đây là 1 trong bộ khiếp của Mật giáo, và contact rất nhiều đến Thiền.

Vào thời Đinh với Tiền Lê, Mật tông sẽ khá phổ biến tại Việt Nam. Những trụ đá được phát bây giờ Hoa Lư, tỉnh ninh bình vào các năm 1963, 1964, 1978 - dựng vào khoảng thời gian 973, thời Đinh; có trụ dựng năm 995, thời Lê Đại Hành - đông đảo khắc phiên bản kinh Phật đỉnh Tôn chiến thắng Đà La Ni (Usnisavijaya dharani), một bản kinh rất thịnh hành của Mật giáo, đã minh chứng cho điều đó.

Dĩ nhiên Mật tông thịnh hành không chỉ có do mỗi ngài Tỳ Ni Đa giữ Chi, hơn nữa từ Phật giáo Chiêm Thành, số đông Tăng sĩ nước ngoài quốc và đều vị sư việt nam thọ học từ Ấn Độ. Trong đó, ngài Mahamaya, nơi bắt đầu Chiêm Thành, nằm trong đời sản phẩm công nghệ 10 của thiền phái Tỳ Ni Đa giữ Chi, từng theo học tập với ngài Pháp Thuận - Pháp hành sám với trì tụng chú Đại bi - cũng khá nổi giờ về pháp thuật.

Thiền uyển tập anh cho rằng ông đắc pháp Tổng trì Tam muội, thi triển các pháp thuật làm cho vua Lê Đại Hành và dân chúng gần như nể phục. Một thiền sư Việt, ngài Sùng Phạm (mất năm 1087), đời sản phẩm công nghệ 11 của thiền phái Tỳ Ni Đa lưu Chi, đã đến Ấn Độ chín năm, sau mở trường dạy tại chùa Pháp Vân. Đệ tử của ngài có sư từ Đạo Hạnh danh tiếng về phù chú và sư Trì bát cũng ngấm nhuần Mật giáo.

Đại Việt sử cam kết toàn thư cũng biên chép về một vị Tăng sĩ Ấn Độ, vào năm 1311, đến nước ta, xưng là 300 tuổi, theo Mật giáo, rất có thể ngồi xếp bởi nổi trên mặt nước. Năm 1318, vua Anh Tông mời một Tăng sĩ Ấn Độ, thương hiệu Ban Để Đa Ô Sa Thất Lợi cho dịch một cỗ kinh Mật giáo tên là Bạch Tán Thần chú kinh.

Trong Nam, gồm Hòa Thượng Nhẫn Tế nỗ lực danh Nguyễn Văn tạo sanh năm 1889 tại buôn bản An Thánh (nay là thị xã Lái Thiêu), tỉnh giấc Bình Dương, ngưỡng mộ đạo Phật trường đoản cú nhỏ, năm 1904, được 16 tuổi ông mang đến chùa Thiên Tôn trong vùng, quy y với Hòa Thượng Ấn Thành - trường đoản cú Thiện, pháp danh Chơn Phổ. Sau khi học hành xong, ông đi làm việc dẫu vậy vì gồm bệnh nên xin nghỉ ngơi bệnh.

Năm 1926, chùa Thiên Thai làm việc Bà Rịa tất cả giới đàn, ông đến xin thọ giới vì chưng Đầu bọn Hòa Thượng Huệ Đăng truyền giới, ông được ban pháp danh Trừng Liễn, pháp hiệu Minh Tịnh ở trong đời sản phẩm 42 Thiên bầu Thiền Giáo Tông.

*

Phật mật tông tại nước ta có trường đoản cú sớm

Năm 1933, miếu Thiên Tôn mở Đại giới đàn, ông xin lâu giới do Đầu dàn Hòa Thượng Ngộ Định - từ bỏ phong truyền giới, ông được ban pháp hiệu Nhẫn Tế, đồ đệ nối pháp đời trang bị 40 dòng Lâm Tế Chúc Thánh chùa Thiên Tôn.

Ở Huế bao gồm Mật tông lưu giữ truyền, những năm 60, Hội Phật học Nam Việt bao gồm thỉnh chư Tăng từ Huế vào chùa Xá Lợi làm lễ Trai Đàn cứu Tế, các vị Tăng nầy vẫn hành lễ theo nghi tiết Mật Tông Trung Hoa.

Thích Viên Đức bao gồm dịch một BỘ MẬT TÔNG bao gồm những sách: Hiển Mật Viên Thông Thành Phật trọng điểm yếu, ghê Đại quá Trang Nghiêm Bảo Vương, Kinh chuẩn Đề Đà La Ni Hội thích (hay gớm Thất Cu chi Phật mẫu Sở Thuyết), ghê Mạt Pháp nhất Tự Đà La Ni.

Đặc biệt, năm 1992 nhân duyên như ý cát tường hội đủ, theo lời mời riêng rẽ của ông John (Đại sứ Anh trên Bhutan lúc bấy giờ), Hòa thượng đam mê Viên Thành trụ trì chùa Hương - tp hà nội đời máy 11 sẽ viếng thăm quốc gia Bhutan để hạnh ngộ bậc Kim cưng cửng Thượng sư truyền thừa Drukpa là Đức Giáo chủ Je Khenpo, và thọ nhận các Giáo pháp tiệm đỉnh cốt tủy của truyền thừa Drukpa trường đoản cú bậc Thầy của bản thân để phía dẫn các đệ tử cùng Phật tử thực hành thực tế giáo pháp tinh túy và chân bao gồm của Kim cương cứng thừa.

Trong suốt cuộc đời hoằng pháp độ sinh ko mỏi mệt mỏi của mình, với trọng tâm nguyện đem sự thực hành thực tế tâm linh ích lợi cho quần chúng. # Việt Nam, đặc biệt thắp sáng truyền thống lâu đời Kim cương cứng thừa vốn đã từng có lần được truyền vào nước ta cách phía trên hơn 1.000 năm, Hòa thượng mê say Viên Thành đã thiết lập cấu hình mối nhân duyên Phật pháp với các bậc Thượng sư Truyền thừa Drukpa, truyền thống lịch sử Phật giáo Đại vượt – Kim cưng cửng thừa nổi tiếng với kỹ năng tu bệnh và sự thực hành tâm linh thanh tịnh của những bậc Yogi giác ngộ, cùng với di sản trung khu linh quang vinh siêu việt suốt 800 năm phụng sự quả đât và vũ trụ.