Vĩnh Xuân Quyền, còn được gọi là Vịnh Xuân Quyền, là một trong những môn võ thuật có nguồn gốc từ Trung Quốc, gia nhập vào Việt Nam rất có thể từ thời điểm đầu thế kỷ 20 và bây chừ đã có hàng nghìn ngàn môn đồ tại nước ta và phủ rộng từ phía trên sang nhiều giang sơn khác.
quan sát và theo dõi trên
*

Lược sử

Cố võ sư Ngô Sỹ Quý – một trong những học trò xuất sắc của tônsư Tế Công.

Bạn đang xem: Câu chuyện về sư tổ vĩnh xuân việt

Vĩnh Xuân Quyền vào nước ta chủ yếu bởi vì công của tôn sư Nguyễn Tế Công – tín đồ được đa phần các võ sư Vĩnh Xuân hiện nay coi là sư tổ của Vĩnh Xuân Việt Nam. Từ thời điểm năm 1939 mang đến 1954, Sư tổ hầu hết dạy ở ngoại trừ Bắc với những học trò (thế hệ đồ vật hai) sau này được nhiều người biết thương hiệu như các cố võ sư Việt Hương, trằn Văn Phùng, Ngô Sỹ Quý, Vũ Bá Quý, trần Thúc Tiển, Ngô Phượng Tường, hồ nước Hải Long v.v.

Sau năm 1954, sư tổ gửi vào Nam, liên tục dạy các học trò như các cố võ sư Nguyễn Bá Khả, Lục Viễn Khai, Đỗ Bá Vinh, Ngô Phượng Tường, trần Văn Từ, Huỳnh Ngọc Ẩn(đệ tử của hồ Hải Long) v.v. Cho đến khi mất 1959.

Trong cầm hệ thứ ba của Vĩnh Xuân việt nam cũng đã có không ít võ sư mở võ đường, được công bọn chúng biết, đặc trưng ở Hà Nội, TP hồ Chí Minh, cùng ở một vài nước khác như Canada, Pháp và Ukraina. Xung quanh ra, còn các võ sư không mở võ đường chính thức, dù vẫn âm thầm truyền dạy và cách tân và phát triển các công phu của môn phái.

Tôn sư Tế Công – fan đem môn võ Vịnh Xuân đến với Việt Nam.

Ngoài đều nhánh thiết yếu của tôn sư Nguyễn Tế Công, còn tồn tại một số ít chi nhánh khác của Vịnh Xuân vẫn được truyền dạy chủ yếu trong cộng đồng người Hoa ở q.5 (Sài Gòn,Chợ Lớn) cùng rải rác rến ở các tỉnh Nam bộ (Vũng Tàu, Biên Hòa, Lái Thiêu, nên Thơ…)Những chi nhánh này cũng do những người Hoa thiên cư truyền dạy (cùng thời với sau tôn sư Nguyễn Tế Công), mang ý nghĩa chất vai trung phong truyền(1-2 người) mục tiêu bảo tồn tinh hoa nên ít được biết thêm đến.Những trụ sở này sở hữu nét đặc trưng của Vịnh Xuân truyền thống cuội nguồn với 4 bài bác quyền, 2 bài bác binh khí.

Phong trào Vịnh Xuân Quyền đang ngày dần thu hút sự mếm mộ của giới trẻ Việt Nam.

Xem thêm: Cách Đặt Tên Con Hợp Với Bố Mẹ Năm 2022 Để Mang Lại Nhiều May Mắn, Tài Lộc

Hiện nay, môn Vĩnh Xuân Quyền việt nam đã cải cách và phát triển thành nhiều chi nhánh ở khắp những miền non sông và mở rộng ra cả kế bên Việt Nam. Nhiều võ đường và câu lạc bộ Vĩnh Xuân Quyền đang được ra đời để trao đổi, học tập và cải cách và phát triển môn phái.

Hệ thống quyền thuật

Tông sư Diệp Vấn và học trò xuất dung nhan Lý tiểu Long vẫn luyện Vịnh Xuân.

Hệ thống quyền thuật của Vĩnh Xuân tại những võ đường vn khác nhau cũng đều có những sự khác nhau, thỉnh thoảng khá lớn.

Ở xung quanh Bắc, 8 bài quyền thường được nói tới lần lượt bao gồm Thủ đầu quyền, khí công quyền, Ngũ hình quyền tổng hợp, Hổ quyền, Báo quyền, Long quyền, Xà quyền, Hạc quyền. Dường như là bài xích 108 (còn call là “Nhất linh bát thức”, “Thung quyền”) tấn công đơn, niêm, ly và đánh trên nghệ nhân thung. Các bài binh khí như tuy vậy đao (còn được call là dao quai), tề mi côn, liễu diệp kiếm.

Ở vào Nam còn có các bài bác như Hạc hình thủ bộ, tè mai hoa, Đại mai hoa, chén thủ pháp, bát cước pháp, v.v. Các tên gọi cũng có thể có đôi chút khác hoàn toàn như: tiểu luyện đầu, đái niệm đầu, Thái âm khí công, thợ gỗ thủ đối luyện, v.v.

Hiện tại, các võ sư Vĩnh Xuân không thống độc nhất về khối hệ thống quyền thuật quánh trưng. Mặc dù nhiên rất có thể khái quát tháo về một số trong những kỹ thuật tập dượt khá rực rỡ của Vĩnh Xuân Quyền là niêm thủ, đoản kiều phạt lực, người làm gỗ pháp, xước mã (đạp bộ), tấn… những yếu quyết luyện tập thường được nhắc đến là Tam tinh, Thất đáo, Lục hợp, bát môn v.v. Xung quanh ra, có thể thấy phần nhiều sự khác biệt này còn do những võ sư từ nghiên cứu, phát triển và bổ sung.